Thứ Ba, 20 tháng 12, 2016

GIẢI QUYẾT MỐI QUAN HỆ TRUNG - HIẾU TRONG TẤM GƯƠNG ĐẠO ĐỨC NGUYỄN TẤT THÀNH

Thời kỳ trước và sau những ngày đầu Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, đất nước ta, dân tộc ta vẫn còn chìm đắm trong đêm dài nô lệ cho thực dân Pháp. Cùng với những biến động lớn của đời sống chính trị, kinh tế,văn hóa, xã hội, trong thời kỳ diễn ra chính sách khai thác thuộc địa lần thứ nhất của tư bản Pháp, mối quan hệ đạo đức trung – hiếu cũng biến đổi tương ứng đòi hỏi được lý giải thỏa đáng.

ĐỒNG CHÍ NGUYỄN LƯƠNG BẰNG -VỊ ĐẠI SỨ ĐẶC MỆNH TOÀN QUYỀN ĐA QUỐC GIA (1952-1956)

Trong lịch sử hàng ngàn năm, người Việt Nam hoàn toàn có quyền tự hào về truyền thống dân tộc mình, nổi bật là truyền thống ngoại giao với nhiều vị sứ thần tài trí, mưu lược, dũng cảm quên mình, hoàn thành mệnh vua, nghĩa nước. Có nhiều vị sứ thần huyền thoại đến mức quân vương của nước thù địch cũng phải kính phục phong hàm “lưỡng quốc trạng nguyên” như Mạc Đĩnh Chi (đời Trần)…Những vị sứ thần này chẳng những không làm nhục quốc thể, mà còn tích cực trong đấu tranh ngoại giao, sáng tạo sử dụng các “thuật ngoại giao” vừa linh hoạt, mềm dẻo, vừa cứng rắn, kiên cường để tôn cao quốc thể, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ đi sứ sang Trung Quốc thời xưa mà không cầm chắc có ngày về…

Nguyễn Tất Thành rời Huế đến Bình Định sau cha

Đầu tháng 6/1909, được tin cha mình (Nguyễn Sinh Huy) chắc chắn sẽ nhậm chức tri huyện Bình Khê tỉnh Bình Định, Nguyễn Tất Thành đã có thể tạm yên tâm với cuộc sống của cha và gia đình, sau khi mình ra đi tìm đường cứu nước, cứu dân. Cuối tháng 6 cùng năm, Nguyễn Tất Thành, sau khi học xong lớp trung đẳng ở Trường quốc học Huế, đã quyết định rời Huế ra đi theo mục đích đã định. Bình Định là trạm dừng chân đầu tiên của Nguyễn Tất Thành trên con đường thiên lý đầy gian lao, thử thách.

NGUYỄN ÁI QUỐC VÀ QUỐC TẾ CỘNG SẢN VỀ CON ĐƯỜNG CÁCH MẠNG VIỆT NAM

Bối cảnh lịch sử ngoài nước và trong nước những năm 30 (30-39) của thế kỷ XX gồm nhiều những sự kiện có ảnh hưởng trực tiếp tới những điểm...