Năm 1930, đồng chí Hoàng Quốc Việt là
một thanh niên công nhân có học, tràn đầy lòng yêu nước, nhưng còn đang phân
vân, chưa biết nên theo Việt Nam quốc dân Đảng hay theo Đảng Tân Việt! Trong
lúc đó đồng chí Hoàng Quốc Việt được đồng chí Nguyễn Đức Cảnh giác ngộ và kết nạp
vào Đảng Thanh Niên (tức Việt Nam thanh niên cách mạng đồng chí hội - Hội Việt
Nam thanh niên cách mạng). Được sự dìu dắt của Nguyễn Đức Cảnh và say sưa
nghiên cứu các sách báo cách mạng, nhất là các bài viết của lãnh tụ Nguyễn Ái
Quốc (Hồ Chí Minh) đồng chí Hoàng Quốc Việt đã hiểu sâu sắc những nguyên lý
cách mạng của Chủ nghĩa Mác - Lênin, theo đồng chí Nguyễn Đức Cảnh, được lãnh tụ
Nguyễn Ái Quốc đúc kết: "Cách mạng là sự nghiệp của quần chúng. Công nông
là gốc cách mạng. Cách mạng muốn thắng lợi triệt để phải do giai cấp công nhân
và đội tiền phong của nó thấm nhuần chủ nghĩa Mác - Lênin lãnh đạo. Cách mạng
Việt Nam phải có mối liên hệ với cách mạng thế giới"[1]...
Ngay khí đó đồng chí Hoàng Quốc Việt đã trở thành học trò của lãnh tụ Nguyễn Ái
Quốc với luận điểm: "Bác là lá cờ đại nghĩa về đoàn kết"[2],
mặc dù khi đó Hoàng Quốc Việt chưa được gặp Nguyễn Ái Quốc. Từ đó, cả cuộc đời
cách mạng của Hoàng Quốc Việt luôn luôn tiến bước theo lá cờ đại nghĩa đó. Cắm
lá cờ đại nghĩa đó lên đỉnh vinh quang của cách mạng nước nhà. Đồng chí Hoàng
Quốc Việt đã trở thành người học trò xuất sắc nhất của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc
trong quá trình hiện thực hoá tư tưởng đại đoàn kết của Người, đảm bảo vững chắc
sự thắng lợi ngày càng rực rỡ của cách mạng Việt Nam.
Thứ Hai, 17 tháng 10, 2016
Vấn đề “Tiến bộ của nhân loại” theo tư tưởng Hồ Chí Minh và quan điểm của Đảng ta hiện nay
Vấn
đề Tiến bộ nhân loại (Tiến bộ của nhân loại) không phải là vấn đề mới nhưng lại
luôn luôn là vấn đề thời sự của mỗi thời đại kế tiếp nhau trong lịch sử. Vấn đề
này có ý nghĩa lớn trong thời đại hiện nay nói chung và đối với nước ta nói
riêng.
Có nhiều cách thức nghiên cứu khác
nhau phụ thuộc vào mục đích phát triển rộng hẹp hay riêng từng lĩnh vực kinh tế
hay chính trị, văn hoá hay con người, quốc gia hay quốc tế, dân tộc hay thời đại
v.v… Vì vậy không nên quan niệm theo cách nói là “cách tiếp cận”. “Tiếp cận”
theo nghĩa thực là tiếp gần tới một sự vật, hiện tượng nào đó. Do đó tiếp cận
chỉ là bước chuẩn bị để đi sâu vào nghiên cứu, mổ xẻ sự vật, chứ chưa cho phép
hiểu được bản chất sự vật, hiện tượng. Vì vậy chỉ bằng “cách tiếp cận” mà đặt
ra yêu cầu, phải làm rõ “vấn đề tiến bộ nhân loại” thì chỉ là ảo tưởng, chủ
quan duy ý chí. Để làm rõ được khái niệm “tiên bộ nhân loại” theo tư tưởng Hồ Chí
Minh, phải nghiên cứu toàn diện tư tưởng của Người và những hoạt động thực tiễn
của Người để thực hiện tiến bộ nhân loại theo tư tưởng đó.
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
NGUYỄN ÁI QUỐC VÀ QUỐC TẾ CỘNG SẢN VỀ CON ĐƯỜNG CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Bối cảnh lịch sử ngoài nước và trong nước những năm 30 (30-39) của thế kỷ XX gồm nhiều những sự kiện có ảnh hưởng trực tiếp tới những điểm...
-
Là người biết kế thừa, vận dụng sáng tạo tinh hoa văn hoá nhân loại vào lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã đánh giá cao tư tưởng ...
-
Thời kỳ trước và sau những ngày đầu Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, đất nước ta, dân tộc ta vẫn còn chìm đắm trong đêm dài nô lệ...
-
Từ giá trị truyền thống “Kính trọng người hiền tài” đến tư tưởng “Tìm người tài đức” của Hồ Chí MinhTrong lịch sử dân tộc, những người tài đức [1] (hiền tài, nhân tài, hào kiệt…) bao giờ cũng được nhân dân ta và các triều đại phong kiế...