Cho đến nay, văn hóa được hiểu với
nghĩa chung nhất là “ tự nhiên xã hội hóa”, hay “Văn hóa là tất cả những cái gì
không phải của tự nhiên”, cụ thể hơn là “ tích hợp những cái do con người sáng
tạo ra và mang bản chất xã hội”...Cuối năm 1943, trên cơ sở tổng kết lý luận về
văn hóa và phân tích rõ nguồn gốc, vai trò của các loại sản phẩm do con người
sáng tạo ra, Hồ Chí Minh đã đưa ra một quan điểm toàn diện và cụ thể về văn
hóa: “Vì lẽ sinh tồn cũng như mục đích của cuộc sống, loài người mới sáng tạo
và phát minh ra ngôn ngữ, chữ viết, đạo đức, pháp luật, khoa học, tôn giáo, văn
học, nhệ thuật, những công cụ cho sinh hoạt hàng ngày về mặc, ăn, ở và các
phương thức sử dụng. Toàn bộ những sáng tạo và phát minh đó tức là văn hóa. Văn
hóa là sự tổng hợp của mọi phương thức sinh hoạt cùng với biểu hiện của nó mà
loài người đã sản sinh ra nhằm thích ứng những nhu cầu đời sống và đòi hỏi của
sự sinh tồn”[1].
Đây là quan điểm về văn hóa theo nghĩa rộng nhất, bao gồm tất cả các mặt của đời
sống xã hội: kinh tế, chính trị, xã hội, đạo đức, tâm lý.v.v.. Ở vào thời gian
này, khi mà tình hình trong ngước và thế giới đang tạo ra thời cơ cho cách mạng
dân tộc giải phóng nước ta giành thắng lợi đến gần, Hồ Chí Minh đã chủ trương
xây dựng nền văn hóa dân tộc Việt Nam với năm điểm lớn:
Thứ Hai, 26 tháng 12, 2016
ĐỒNG CHÍ VÕ CHÍ CÔNG VỚI CHỈ THỊ SỐ 100 CỦA BAN BÍ THƯ, NGÀY 13 THÁNG 1 NĂM 1981
Ngày
13 – 1 – 1981, Ban Bí thư đã ban hành Chỉ thị số 100 về cải tiến công tác
khoán, mở rộng “khoán sản phẩm đến nhóm lao động và người lao động” trong hợp
tác xã (HTX) nông nghiệp.Trong hoàn cảnh thực tiễn sản xuất đang đòi hỏi cấp
thiết phải đổi mới cơ chế quản lý kinh tế, Trung ương còn có nhiều ý kiến trái
chiều, thì Chỉ thị 100: “ là một bước đột phá quan trọng trên con đường tìm tòi
đổi mới”[1]. Vấn đề đặt ra ở đây là:
Khi mà trong Trung ương còn có nhiều ý kiến chưa đồng thuận, đồng chí Trường
Chinh cũng chưa mặn mà với Chỉ thị 100[2], thì ai là người sớm nhận
thức được yêu cầu của thực tiễn và tổ chức thực tiễn để “kiềm nghiệm chân lý”?
Ai là người dũng cảm, cả quyết đứng ra nhận trách nhiệm tổ chực dự thảo và tổ
chức thực hiện thành công Chỉ thị 100? Người đó, vào cuối năm 1979 đến đầu năm
1981, chính là đồng chí Võ Chí Công, bấy giờ đang là ủy viên Bộ chính trị, Phó
Thủ tướng phụ trách khối nông, lâm, hải sản. Động chí Võ Chí Công, chẳng những
là nhà lãnh đạo đứng đầu Liên khu năm, một chủ tướng lừng lẫy trong chiến tranh
cách mạng, mà còn là một nhà lãnh đạo chính trị, kinh tế suất sắc của Đảng và
Nhà nước ta trong thời bình. Những cống hiến to lớn của Đồng chí trong lãnh đạo
xây dựng và phát triển kinh tế, trước và sau Đại hội VI của Đảng, đều bắt nguồn
từ việc tìm tòi và giải đáp những đòi hỏi cấp bách của thực tiễn xây dựng và
phát triển kinh tế nước ta lúc bấy giờ
LAI CHÂU LUÔN TRONG TIM CHỦ TỊCH HỒ CHÍ MINH
Nguyện
hiến dâng cả đời mình cho nước, cho dân, Chủ tịch Hồ Chí Minh, từ năm 1911 đến
năm 1954, đã phải lăn lộn bôn ba nơi hải ngoại vừa tự lao động kiếm sống, vừa
hoạt động tìm đường cứu nước; phải ra vào chốn tù tội; phải ẩn lấp nơi núi non…tất
cả chỉ nhằm mục đích là cứu nước, cứu dân. Đầu năm 1946, khi trả lời các nhà
báo, Người đã nói rõ mục đích này: “Tôi chỉ có một ham muốn, ham muốn tột bậc
là làm sao cho nước ta được hoàn toàn độc lập, dân ta được hoàn toàn tự do,
đồng bào ta ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành”[1].
Trong đó đấu tranh cho độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam là trước
hết, có tính tiên quyết. Còn đấu tranh đem lại hạnh phúc cho nhân dân, cho mỗi
con người Việt Nam để ai cũng có cơm ăn áo mặc, ai cũng được học hành mới là
mục đích thiết thực nhất, cao nhất. Người đã khẳng dịnh: “Chúng ta tranh được
tự do, độc lập rồi mà dân cứ chết đói, chết rét thì tự do, độc lập cũng không
làm gì. Dân chỉ biết rõ giá trị của tự do, độc lập khi mà dân được ăn no, mặc
đủ”[2].
Đăng ký:
Bài đăng (Atom)
NGUYỄN ÁI QUỐC VÀ QUỐC TẾ CỘNG SẢN VỀ CON ĐƯỜNG CÁCH MẠNG VIỆT NAM
Bối cảnh lịch sử ngoài nước và trong nước những năm 30 (30-39) của thế kỷ XX gồm nhiều những sự kiện có ảnh hưởng trực tiếp tới những điểm...
-
Là người biết kế thừa, vận dụng sáng tạo tinh hoa văn hoá nhân loại vào lãnh đạo cách mạng Việt Nam, Hồ Chí Minh đã đánh giá cao tư tưởng ...
-
Thời kỳ trước và sau những ngày đầu Nguyễn Tất Thành ra đi tìm đường cứu nước, đất nước ta, dân tộc ta vẫn còn chìm đắm trong đêm dài nô lệ...
-
Từ giá trị truyền thống “Kính trọng người hiền tài” đến tư tưởng “Tìm người tài đức” của Hồ Chí MinhTrong lịch sử dân tộc, những người tài đức [1] (hiền tài, nhân tài, hào kiệt…) bao giờ cũng được nhân dân ta và các triều đại phong kiế...