![]() |
Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại sống mãi trong sự nghiệp của chúng ta |
Hiện nay, trên các diễn đàn và trên các
trang mạng xã hội xuất hiện một số quan điểm của các tổ chức và cá nhân có quan
điểm hạ thấp hoặc tuyệt đối hóa vai trò của tư tưởng Hồ Chí Minh? Phủ nhận vai
trò của chủ nghĩa Mác Lênin ở nước ta? Vậy cần phải hiểu sao đúng về tư tưởng Hồ
Chí Minh? Đây cũng là một trong những cách để làm thất bị mọi âm mưu của các
thế lực thù địch đang cố tình xuyên tạc, phủ nhận vai trò của tư tưởng Hồ Chí
Minh. Bởi chỉ có hiểu đúng bản chất thì chúng ta mới có biện pháp đấu tranh sao
cho hiệu quả nhất?
Đại hội IX, đã định
nghĩa tư tưởng Hồ Chí Minh như sau: “Tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan
điểm toàn diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, từ
cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân đến cách mạng XHCN; là kết quả của sự vận
dụng sáng tạo và phát triển chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể của nước
ta, đồng thời là sự kết tinh tinh hoa dân tộc và trí tuệ thời đại nhằm giải
phóng dân tộc, giải phóng giai cấp và giải phóng con người”[1].
Như vậy, dưới góc độ nhìn nhận và đánh
giá có thể thấy tư tưởng Hồ Chí Minh bao gồm những vấn đề cơ bản sau:
Trước hết phải hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh là một hệ thống quan điểm toàn
diện và sâu sắc về những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam , từ cách mạng dân tộc dân chủ
nhân dân đến cách mạng xã hội chủ nghĩa.
Đây là vấn đề đầu tiên khi xem xét, phân tích tư tưởng Hồ Chí Minh. Đó là
những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam, nghĩa là không phải mọi
vấn đề đều “ghán ghép” cho Hồ Chí Minh, nghĩa là không phải tất cả mọi vấn đề
đều gắn với tư tưởng Hồ Chí Minh. Ở đây cần hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh như là
những tư tưởng chính trị theo nghĩa rộng, gồm tư tưởng về mục tiêu cách mạng:
độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội; về mục đích cách mạng: giải phóng dân tộc,
giải phóng giai cấp, giải phóng con người; về lực lượng cách mạng: toàn dân tộc
lấy công-nông làm gốc, đoàn kết quốc tế; về nền tảng lý luận: chủ nghĩa
Mác-Lênin; về tổ chức cách mạng: Đảng lãnh đạo, Nhà nước quản lý, Mặt trận đoàn
kết toàn dân; về phương pháp cách mạng: động viên toàn dân, tổ chức toàn dân;
v.v.. Tóm lại, đó là “giải phóng dân tộc theo con đường cách mạng vô sản”.
Nhận thức như vậy tránh được các khuynh hướng sai lầm và xuyên tạc cho
rằng không có hệ thống tư tưởng Hồ Chí Minh mà chỉ một vài phát biểu ngắn gọn
của Người; hoặc cái gì cũng quy về tư tưởng Hồ Chí Minh mà không hiểu tư tưởng
của Người chỉ gắn với những vấn đề cơ bản của cách mạng Việt Nam.
Đáng phê phán nhất là các quan điểm hết sức nguy hiểm. Họ thừa nhận những
vấn đề nêu trên (sau khi không đủ khả năng bác bỏ), nhưng lại cho rằng hệ thống
quan điểm toàn diện và sâu sắc đó chỉ trong cách mạng dân tộc dân chủ nhân dân,
không có trong cách mạng xã hội chủ nghĩa. Chiều sâu thâm độc của loại quan
điểm này là nhằm đi đến phủ nhận tư tưởng Hồ Chí Minh.
Thứ hai, tư tưởng Hồ Chí Minh là kết quả của sự vận dụng và phát triển
sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin (hoặc là kết quả của sự vận dụng sáng tạo và phát
triển chủ nghĩa Mác-Lênin) vào điều kiện cụ thể của nước ta, kế thừa và phát
triển các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa
nhân loại.
Từ vấn đề này mà có quan điểm cho rằng Tư tưởng Hồ Chí Minh chỉ là sự
“dung hợp” của chủ nghĩa Mác – Lênin và một số yếu tố khác cho nên chưa tạo ra
được cái riêng của tư tưởng Hồ Chí Minh.
Khái niệm tư tưởng Hồ Chí Minh nói rõ tư tưởng Hồ Chí Minh là “kết quả
của sự vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin vào điều kiện cụ thể
của nước ta”. Rõ ràng là khái niệm cho ta biết Hồ Chí Minh nắm chắc chủ nghĩa
Mác-Lênin và hiểu rõ điều kiện nước ta. Điểm chốt ở đây là “điều kiện cụ thể
của nước ta”. Hồ Chí Minh từng cảnh báo: “Nghe người ta nói giai cấp đấu tranh,
mình cũng ra khẩu hiệu giai cấp đấu tranh, mà không xét hoàn cảnh nước mình như
thế nào để làm cho đúng”[2].
Điều kiện nước ta không giống các nước khác, ít nhất trên hai điểm: Truyền
thống lịch sử, văn hóa, con người và nước thuộc địa thời cận đại. Hai điểm này
không hoàn toàn tách bạch, mà có sự tiếp nối. Nhưng cũng có nội dung chỉ có
trong thời kỳ thuộc địa. Nhận thức như vậy để thấy rằng Hồ Chí Minh không viết
lại, nói lại các bậc thầy và những gì trong truyền thống dân tộc; ngược lại,
Người đã khắc phục những hạn chế của truyền thống và thiếu hụt trong chủ nghĩa
Mác-Lênin.
Nếu Hồ Chí Minh không vận dụng và phát triển sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin
vào điều kiện cụ thể của nước ta để xây dựng hệ thống lý luận cách mạng soi
đường cho cách mạng Việt Nam
thì làm sao chúng ta có thắng lợi nhanh gọn trong thời gian chưa đầy hai tuần
của Tháng Tám năm 1945? Và tiếp theo là thắng lợi trong hai cuộc kháng chiến
thần thánh, quá độ lên CNXH khi cả nước có chiến tranh với tư duy “chủ nghĩa xã
hội thời chiến”.
Hơn nữa “khái niệm” có nói tới tư tưởng Hồ Chí Minh kế thừa và phát triển
các giá trị truyền thống tốt đẹp của dân tộc, tiếp thu tinh hoa văn hóa nhân
loại. Điều này cần được hiểu tư tưởng Hồ Chí Minh không phải xuất hiện từ một
mảnh đất trống không, mà trên nền dân tộc. Điều cần nhấn mạnh là dưới ánh sáng
cách mạng, khoa học và nhân văn của chủ nghĩa Mác-Lênin, Hồ Chí Minh đã nâng
cao các giá trị truyền thống lên một chất mới, trình độ mới, tạo nên sức mạnh
mới trong thời đại mới.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét